Cập nhật nhanh cách mang thú cưng lên máy bay

12:01 28/08/2020

Hầu như ai trong chúng ta đều sở hửu một chú thú cưng xinh xắn tại nhà: từ mèo, chó đến chuột, sóc,.. Để mang “người bạn đặc biệt” này lên cùng chuyến bay bạn cần phải nắm bắt quy định từ hãng hàng và chấp nhận mọi rủi ro trong quá trình vận chuyển.

 

 

Máy bay là phương tiện di chuyển có tính đặc thù. Để di chuyển bằng máy bay bạn càn nắm rõ các thủ tục, cách đặt vé, các quy định về hành lý. Để không gặp phải những tình huống khó xử khi mang thú cưng theo bạn nên thực hiện tuần tự các bước sau:

1.Tìm hiểu kĩ quy định của hãng hàng không

Không phải hãng hàng không nào cũng chấp nhận vẫn chuyển thú cưng trên chuyến bay. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 160 hãng chấp nhận vận chuyển chó mèo. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kĩ về quy định từ phía hãng: Đường bay nào, máy bay nào cho phép vận chuyển, hãng chấp nhận vận chuyển trong khoang hành khách hay theo đường hành lý kí gửi,.. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ ngay đại lý máy bay mình đặt vé.

2.Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết cho thú cưng

Tất cả các hãng hàng không đều yêu cầu bạn phải xuất trình giấy khám sức khỏe của thú cưng trước khi bay. Vì vậy bạn nên đến cơ sở thú y uy tín để xin chứng nhận. Ngoài giấy chứng nhận sức khỏe, bác sĩ thú y sẽ cấp thêm 1 số loại giấy tờ cần thiết khác. Một số quốc gia sẽ yêu cầu bạn xuất trình cả giấy xét nghiệm máu của thú cưng, thời hạn tối đa 6 tháng trước khi chuyến bay khởi hành. Do đó, bạn cần chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ này để không gặp rắc rối tại sân bay.

Bạn cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho thú cưng

3.Vận chuyển thú cưng đi máy bay

Hiện nay, để vận chuyển thú cưng, các hãng hàng không áp dụng 3 hình thức sau:

+ Hành lý xách tay có lồng, cũi đi kèm. Với lồng, nhiều hãng đã thiết kế riêng tại mặt dưới của ghế ngồi. Với cũi, các hãng yêu cầu phải có chốt an toàn, đáy cứng và dán nhãn.

+ Hành lý kí gửi

+ Vận chuyển theo đường hàng hóa

Hiện tại, trong số 3 hãng hàng không nội địa tại Việt Nam: vietjet, Vietnam Airlines, jetstar, chỉ có duy nhất Vietnam Airlines cho phép hành khách mang theo thú cưng lên khoang hành khách. Tuy nhiên, hãng cũng có 1 số quy định ràng buộc như: thú cưng khoảng 10 tuần tuổi, cân nặng không quá 10 kg/ con; Chỉ có thú cưng là chó, mèo mới được đưa lên máy bay; dịch vụ này chỉ dành riêng cho hành khách mua vé hạng thương gia, hành khách là hội viên Bông Sen Vàng hạng Bạch kim, và hành khách là hội viên Elite Plus của Liên minh Hàng không toàn cầu - Skyteam. Ngoài ra hành khách có thể mua thêm 1 vé máy bay nữa để thú cưng có thể được vận chuyển theo khoang hành khách. Nếu số lượng động vật nhiều, bạn buộc phải kí gửi chúng dưới dạng hàng hóa. Ngoài ra bạn cũng phải nhớ thêm các quy định sau:

+ Đăng kí dịch vụ mang thú cưng đi kèm tối thiểu trước giờ cất cánh 36 giờ

+ Các đường bay áp dụng vận chuyển thú cưng bao gồm: từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến Pháp, Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc

+ Chó mèo phải đảm bảo sức khỏe, không có mùi hôi, không trong giai đoạn mang thai

+ Hành khách vui lòng chuẩn bị trước lồng thú. Thú vận chuyển sẽ được tính dựa trên tổng trọng lượng của thú cung và lồng: 250.000 động nếu trọng lượng dưới 9 kg, 400.000 đồng với trọng lượng từ 9 – 16 kg, 700.000 đồng nếu trong khoảng 16 – 32 kg.

+ Vietnam airlines không chấp nhận chuyên chở các loại chó Bull, Terrier, Boxer hoặc Pug theo dạng hàng hóa.

+ Nếu nhiệt đồ đường bay dưới 7 độ, Vietnam Airlines có thể yếu cầu bạn xuất trình Giấy chứng nhận thích nghi, nếu nhiệt độ trên 29 độ hãng có thể từ chối vận chuyển.

 

Bạn nên nắm chắc các quy định này để có thể mang thú cưng đi cùng trên mỗi chuyến bay.